YMTC จีนมาแรง ยึดตลาด NAND คอนซูเมอร์ เขย่าอุตสาหกรรมหน่วยความจำโลก

YMTC จีนมาแรง ยึดตลาด NAND คอนซูเมอร์ หนุนอุตสาหกรรมหน่วยความจำเปลี่ยนทิศ

อัปเดตล่าสุด 4 พ.ย. 2568
  • Share :

ตลาดหน่วยความจำแฟลช NAND กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ หลัง Yangtze Memory Technologies Co., Ltd. (YMTC) ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำจากจีน กำลังเร่งขยายส่วนแบ่งตลาดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ เช่น สมาร์ทโฟนและพีซี ซึ่งสายการผลิตส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในประเทศจีน

Advertisement


YMTC เร่งขยายตลาด NAND คอนซูเมอร์ หนุนอิเล็กทรอนิกส์จีนโต

บริษัทวิจัยหลายแห่งประเมินว่า YMTC มีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกอยู่ที่ ราว 7–10% และคาดว่าจะขยับขึ้นแตะระดับ 10% ภายในปี 2025 ซึ่งทำให้ยักษ์ใหญ่ในวงการต้องหันไปมุ่งเน้นสินค้ากลุ่มมูลค่าสูง เช่น Solid State Drive (SSD) มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคาในตลาดคอนซูเมอร์

“ตอนนี้ถ้าเปิดคอมพิวเตอร์ออกมา คุณมีโอกาสสูงมากที่จะเจอชิป NAND ของ YMTC อยู่ภายใน”
 แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กล่าว พร้อมชี้ว่า YMTC กำลังขยายอิทธิพลอย่างรวดเร็วในสินค้าที่ผลิตในจีน

ยอดขายทะลุ 11.8 พันล้านหยวน ส่วนแบ่งตลาดแตะ 10%

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย M.I.R. (ญี่ปุ่น) ระบุว่า ยอดขายของ YMTC ในไตรมาส 2 ปี 2025 อยู่ที่ประมาณ 11.8 พันล้านหยวน (ราว 252 พันล้านเยน) คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดโลก 7% ในปี 2024 ขณะที่ TrendForce (ไต้หวัน) รายงานว่า SanDisk (สหรัฐฯ) ซึ่งอยู่ในอันดับ 5 ของตลาด มียอดขาย NAND ในช่วงเดียวกันราว 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 280 พันล้านเยน) หรือส่วนแบ่ง 12% โดยช่องว่างยอดขายระหว่าง YMTC และ SanDisk เหลือเพียง ราว 30 พันล้านเยนเท่านั้น

การเติบโตของ YMTC ยังได้รับแรงหนุนจากนโยบายของจีนที่ผลักดันให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มสัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ (domestic content) รวมถึงการที่ Huawei และแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนหลายรายหันมาใช้ชิปภายในประเทศ ส่งผลให้ YMTC สามารถขยายส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มคอนซูเมอร์ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งราคายังถูกกว่าคู่แข่งจากเกาหลีใต้


ผู้ผลิตญี่ปุ่น–เกาหลี–สหรัฐฯ หันรุกตลาด SSD มูลค่าสูง

ด้านผู้ผลิต NAND รายใหญ่อื่น ๆ ทั้งจากญี่ปุ่น สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เช่น KIOXIA, Samsung Electronics, SK Hynix และ SanDisk ต่างเร่งปรับกลยุทธ์ไปเน้นตลาด Data Center และ Enterprise SSD ที่มีมูลค่าสูงขึ้น โดยเฉพาะ KIOXIA ซึ่งตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาด SSD ให้เกิน 15% ในระยะยาว

นักวิเคราะห์ชี้ อาจนำไปสู่การควบรวมครั้งใหม่ในอุตสาหกรรม NAND

อย่างไรก็ตาม การมีผู้เล่นจำนวนมากในตลาด NAND ยังคงเป็น “ปัญหาเชิงโครงสร้าง” ที่อาจนำไปสู่ การควบรวมกิจการ (merger) ในอนาคต โดยนักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่า ความร้อนแรงของ YMTC อาจ “ปลุกกระแส” แนวคิดการควบรวมระหว่าง KIOXIA HD และ SanDisk กลับมาอีกครั้ง

 

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH