สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 4/2564

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาส 4/2564

อัปเดตล่าสุด 16 มี.ค. 2565
  • Share :
  • 1,479 Reads   

กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานสถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทยในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 มีมูลค่าทั้งสิ้น 142,339.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 71,317.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 22.1 และมูลค่าการนําเข้า 71,022.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 29.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยดุลการค้าไตรมาสที่ 4 ปี 2564 เกินดุล 294.31 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยมูลค่าการค้าต่างประเทศในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยหนุนของเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง อีกทั้งอานิสงส์จากเทศกาลหยุดยาวช่วงปลายปี เป็นปัจจัยให้การส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้น ด้านการนําเข้ายังคงขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งการนําเข้าสินค้าเชื้อเพลิง สินค้าทุน สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสําเร็จรูป เพื่อรองรับการผลิตป้อนตลาดส่งออกที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะถัดไป

Advertisement

โครงสร้างการส่งออกสินค้า

การส่งออกในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 มีมูลค่า 71,317.0 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  • สินค้าเกษตรกรรม มูลค่าการส่งออก 6,298.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 19.2 
  • สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร มูลค่าการส่งออก 5,156.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 19.4 
  • สินค้าอุตสาหกรรม มูลค่าการส่งออก 56,878.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 20.3
  • สินค้าแร่และเชื้อเพลิง มูลค่าการส่งออก 2,982.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 93.8

สินคัาที่มีการส่งออกขยายตัว ได้แก่ 

  • รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออก 7,687.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 21.8
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออก 5,868.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 16.9
  • เม็ดพลาสติก มูลค่าการส่งออก 2,905.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 33.0
  • เคมีภัณฑ์ มูลค่าการส่งออก  2,676.0 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 50.8 
  • แผงวงจรไฟฟ้า มูลค่าการส่งออก 2,318.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 18.7

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 4/2564

ตลาดส่งออก ไตรมาสที่ 4 ปี 2564 การส่งออกสินค้าไปยังตลาดคู่ค้าหลักของไทยมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด โดยอาเซียน (9 ประเทศ) ขยายตัวมากที่สุด รองลงมา คือ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และจีน มีเพียงญี่ปุ่น ที่หดตัวลงเล็กน้อย ซึ่งสัดส่วนการส่งออกทั้ง 5 ตลาด ได้แก่ อาเซียน (9 ประเทศ) สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) รวมคิดเป็นร้อยละ 69.8 และการส่งออกไปยังตลาดอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 30.2 ของการส่งออกทั้งหมด
มีรายละเอียด ดังนี้

  • สัดส่วนการส่งออกของไทย ไปยังอาเชียน (9 ประเทศ)  สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) คิดเป็น ร้อยละ 24.9, 15.7, 12.5, 8.8 และ 7.9 ตามลําดับ
  • อัตราการขยายตัวของการส่งออก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า ประเทศคู่ค้าหลักของไทยขยายตัวเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะอาเซียน (9 ประเทศ) ขยายตัวมากที่สุดร้อยละ 29.3 ถัดมา สหรัฐอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 24.3 สหภาพยุโรป ขยายตัวร้อยละ 20.8 และจีนขยายตัวร้อยละ 17.9 ลําดับถัดมา มีเพียงญี่ปุ่น ที่หดตัวลงเล็กน้อยร้อยละ 0.4

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 4/2564

ที่มา: กระทรวงพาณิชย์ 

โครงสร้างการนำเข้าสินค้า

การนำเข้าสินค้าของไทยในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 มีมูลค่า 71,022.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 29.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  • สินค้าเชื้อเพลิง มีมูลค่าการนำเข้า 12,543.27 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 100.0
  • สินค้าทุน มีมูลค่าการนำเข้า 17,163.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 13.3
  • สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป มีมูลค่าการนำเข้า 29,233.0 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 27.8 
  • สินค้าอุปโภคบริโภค มีมูลค่าการนำเข้า 8,583.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 20.8
  • ยานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง มีมูลค่าการนำเข้า 3,460.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 2.6
  • สินค้าหมวดอาวุธ ยุทธปัจจัยและสินค้าอื่น ๆ มีมูลค่าการนำเข้า 39.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 69.6

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 4/2564

ตลาดนำเข้าสินค้า สัดส่วนการนำเข้าแยกตามตลาดนำเข้าสำคัญ ไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ตลาดนําเข้าสําคัญของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกตลาด โดยจีนขยายตัวมากที่สุด ลําดับถัดมา คือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) และอาเซียน (9 ประเทศ) ทั้ง 5 ตลาดมีสัดส่วนการนําเข้ารวมคิดเป็นร้อยละ 66.4 และการนําเข้าจากตลาดอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 33.4 ของการนําเข้าทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • สัดส่วนการนำเข้าของไทย จากจีน อาเซียน (9 ประเทศ) ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป  (27 ประเทศ) และสหรัฐอเมริกา คิดเป็นร้อยละ 25.2, 16.9, 12.5, 6.6 และ 5.4 ตามลําดับ
  • อัตราการขยายตัวของการนำเข้า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดหลักขยายตัวทุกตลาด โดยจีนขยายตัวมากที่สุดร้อยละ 47.7 ญี่ปุ่นขยายตัวร้อยละ 34.2 สหรัฐอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 29.1 สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 21.1 และอาเซียน (9 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 20.7

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 4/2564

ที่มา: กระทรวงพาณิชย์

อ่านต่อ:

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH