แบตเตอรี่รถอีวี, แบตเตอรี่ระบบกักเก็บพลังงาน, ผู้ผลิตแบตเตอรี่, โรงงานผลิตแบตเตอรี่, EV, ESS, CATL, LG energy, BYD, Panasonic

10 อันดับ แบตเตอรี่อีวีและระบบกักเก็บพลังงาน ปี 2022

อัปเดตล่าสุด 31 มี.ค. 2566
  • Share :
  • 29,667 Reads   

รายงานยอดขายแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (xEV) และระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ปี 2022 ปิดที่ 812 GWh เพิ่มขึ้น 86% โดย CATL ครองแชมป์ ตามด้วย LG Energy Solution และ BYD

แบตเตอรี่ (Battery) เป็นอุปกรณ์ที่ทวีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคที่มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมมีความเข้มงวด กระตุ้นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งผลให้ความต้องการแบตเตอรี่เพื่อกักเก็บพลังงานพุ่งสูง ซึ่งไม่จำกัดแค่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบกักเก็บพลังงานอื่น ๆ ด้วย

Advertisement

เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2023 สำนักวิเคราะห์ตลาด SNE Research รายงาน ยอดขายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (xEV) และสำหรับระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ประจำปี 2022 ปิดที่ 812 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (GWh) เพิ่มขึ้น 86% จากปีก่อนหน้า 

โดยแบ่งเป็นยอดขายแบตเตอรี่อีวี 690 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 76% และแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน 122  กิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 177% 

โดย 10 อันดับผู้ผลิตแบตเตอรี่ ปี 2022 มีรายละเอียด ดังนี้

1. CATL 

Contemporary Amperex Technology หรือ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากประเทศจีน ซึ่งครองแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ด้วยยอดขาย 323 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 39.8% ของตลาดโลก ซึ่งในปี 2022 ยอดขายของ CATL เพิ่มขึ้น 145% จากความสำเร็จของ Tesla Model 3 และ Model Y, GAC ‘s Aion Y, และ Geely‘s ZEEKR 001

2.  LG Energy Solution

LG Energy Solution จากเกาหลีใต้ ครองตำแหน่งผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 2 ด้วยยอดขาย 101 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 12.4% ของตลาดโลก และซัพพลายแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ General Motors, Hyundai, และ Kia ซึ่งในปี 2022 LG มียอดขายเติบโตจากปีก่อนหน้าเพียง 19% 

3. BYD

BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนและผู้ผลิตแบตเตอรี่ ไปจนถึงธุรกิจอื่น ๆ ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ครองตำแหน่งผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 3 ด้วยยอดขาย 98 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 12.1% ของตลาดโลก เติบโต 165% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BEV และ PHEV ในตลาดจีน ไม่ว่าจะเป็น BYD Yuan, Han, และ Qin PLUS EV 

4. Panasonic

พานาโซนิค แบรนด์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ครองตำแหน่งผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 4 ด้วยยอดขาย 49 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 6% ของตลาดโลก ซึ่งในปี 2022 พานาโซนิคมีการเติบโตเพียง 4% จากปีก่อนหน้าเท่านั้น  

5. Samsung SDI 

Samsung SDI ผู้ผลิตสัญชาติเกาหลีใต้ในเครือ Samsung ครองอันดับ 5 ด้วยยอดขาย 45 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 5.5% ของตลาดโลก ซัพพลายแบตเตอรี่ให้ผู้ผลิตยานยนต์หลายราย เช่น BMW, Audi, Volkswagen ซึ่งในปี 2022 SDI ยังเติบโตได้ดี ทำยอดขายเพิ่มขึ้น 67% จากปีก่อนหน้า

6. SK on

SK on ผู้ผลิตสัญชาติเกาหลีใต้อีกราย ทำยอดขาย 44 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 5.4% ของตลาดโลก และมีการเติบโต 83% จากปีก่อนหน้า 

7. CALB

China Aviation Lithium Battery หรือ CALB จากจีน มียอดขายแบตเตอรี่ปิดที่ 24 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 3% ของตลาด เติบโตขึ้น 140% จากปีก่อนหน้า

8. Guoxuan 

Guoxuan มียอดขายแบตเตอรี่ที่ 23 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 2.8% ของตลาดโลก เพิ่มขึ้น 153% จากปีก่อนหน้า

9. EVE 

EVE ทำยอดขาย 18 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 2.2% เพิ่มขึ้น 260% จากปีก่อนหน้า

10. Sunwoda

Sunwoda มียอดขาย 11 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 1.4% เพิ่มขึ้น 267% จากปีก่อนหน้า 


#แบตเตอรี่ #CATL #LG #BYD #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH