
Samsung แรงไม่หยุด! ยอดส่งมอบสมาร์ทโฟนโต 8% ครองใจผู้บริโภคทั่วโลก
ไตรมาส 2 ปี 2025 ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกเติบโต 2% เมื่อเทียบปีต่อปี เป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันที่ตลาดมีการขยายตัว โดยได้รับแรงหนุนหลักจากตลาดพัฒนาในอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป ขณะที่ Samsung ยังคงครองตำแหน่งอันดับหนึ่ง และเป็นผู้ผลิตที่เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่ม 5 อันดับแรก ด้วยยอดขายเติบโต 8% ตามกลยุทธ์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มกลาง เช่น ซีรีส์ A รุ่นรีเฟรช
Advertisement | |
ตลาดสมาร์ทโฟนโตจากประเทศพัฒนา
จากรายงานของ Counterpoint Research พบว่ายอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาส 2 ปี 2025 เพิ่มขึ้น 2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นการเติบโตติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สอง แรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากตลาดอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป ซึ่ง Tarun Pathak ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยชี้ว่า “ความกังวลเรื่องภาษีนำเข้าเริ่มคลี่คลาย ทำให้ยอดส่งมอบในไตรมาส 2 ดีขึ้น แม้ตลาดจีนและอเมริกาเหนือยังคงเผชิญความไม่แน่นอนอยู่บ้าง โดยเฉพาะตลาดระดับล่างและสมาร์ทโฟน 5G ที่ราคาจับต้องได้ในตลาดเกิดใหม่ได้รับความนิยมสูงขึ้น ขณะที่ตลาดพรีเมียมในประเทศพัฒนาคงที่”
Samsung รุกหนัก ด้วยการเปิดตัวซีรีส์กลาง
Samsung ยังคงรักษาตำแหน่งแชมป์โลกด้วยยอดส่งมอบเติบโต 8% YoY ได้รับแรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งของซีรีส์ Galaxy S25 ในไตรมาสแรก และการรีเฟรชซีรีส์ A ในกลุ่มกลางที่ช่วยรักษาความแข็งแกร่งในตลาดหลัก รวมถึงนวัตกรรมฟีเจอร์พับจอและ AI ที่ช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์
Apple โตต่อเนื่อง รับดีมานด์แรงในหลายตลาด
Apple ครองอันดับสองด้วยยอดเติบโต 4% YoY ได้รับแรงหนุนจากความต้องการล่วงหน้าก่อนผลกระทบภาษีในอเมริกาเหนือ รวมทั้งการเติบโตในอินเดียและญี่ปุ่น โดย iPhone 16 และ 15 ยังคงเป็นสินค้าขายดี และคาดว่า Apple จะรักษาโมเมนตัมนี้ในครึ่งปีหลังด้วยการเปิดตัว iPhone 17 และการรวมแพ็กเกจผลิตภัณฑ์ในระบบนิเวศของตน
แบรนด์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ
-
Xiaomi อยู่ในอันดับ 3 ด้วยยอดขายใกล้เคียงปีที่แล้ว โดยมีตลาดสำคัญในยุโรปกลาง ละตินอเมริกา และจีน พร้อมกับความสำเร็จจากผลิตภัณฑ์พรีเมียมที่มี AI และระบบปฏิบัติการ HyperOS
-
vivo และ OPPO อยู่ในอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ โดย vivo ได้รับแรงหนุนจากเทศกาล 618 ในจีนและยอดขายในอินเดีย ส่วน OPPO แข็งแกร่งในตลาดสมาร์ทโฟนระดับล่างด้วยรุ่น A5 Pro
-
Motorola เป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มใหญ่ เติบโต 16% YoY จากความนิยมในอินเดียและตลาดมือถือเติมเงินในอเมริกาเหนือ รวมถึงความสามารถแข่งขันในกลุ่ม 5G กลางราคา