Mazda ช้ำ ผลประกอบการปี 2019 กำไรหด 80.8%

อัปเดตล่าสุด 26 พ.ค. 2563
  • Share :
  • 661 Reads   

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา บริษัท มาสด้า มอเตอร์ (Mazda Motor Corporation) ประเทศญี่ปุ่น รายงานผลประกอบการปีงบประมาณ 2019 ซึ่งสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม 2020  เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมารายได้รวมของบริษัทลดลง 3.8% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่รายได้จากการดำเนินงานลดลง 47.0% และกำไรลดลงมากถึง 80.8% ในฝั่งการขายและการตลาดนั้น บริษัทมียอดขายยานยนต์ทั่วโลกอยู่ที่ 1,419,000 คัน ลดลง 9% พร้อมเผยแผนระยะกลางที่มุ่งเน้นในการสร้างผลิตภัณฑ์อันเป็นเอกลักษณ์ เพิ่มคุณค่าแก่แบรนด์มาสด้า

ในปีที่ผ่านมา Mazda มีรายได้รวมอยู่ที่ 3,430,285 ล้านเยน หรือประมาณ 31,973 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากปีงบประมาณก่อนหน้า 3.8% ในขณะที่รายได้จากการดำเนินงาน ปิดที่ 43,603 ล้านเยน ลดลง 47.0% และกำไร ปิดที่ 12,131 ลดลง 80.8% ซึ่งสาเหตุที่ผลประกอบการลดลงมากเช่นนี้มาจากหลายปัจจัย อาทิ ตัวเลขภาษีเงินได้รอตัดบัญชี (Deferred Tax), อัตราการแลกเปลี่ยนเงินเยน, ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น, ค่าใช้จ่ายการวิจัยและพัฒนาที่เพิ่มขึ้นถึง 300 ล้านเยน, และการชะลอตัวของตลาดยานยนต์ทั่วโลกจากโควิด-19 โดยเฉพาะการปิดโรงงานในประเทศจีนเมื่อเดือนมกราคม และซัพพลายเชนที่หยุดชะงักในเดือนมีนาคม 

โดยยอดขายยานยนต์มาสด้าทั่วโลกนั้น ทำยอดรวมอยู่ที่ 1,419,000 คัน ลดลงจากปีงบประมาณก่อน 9% ซึ่งเชื่อว่าหนึ่งในสาเหตุหลักมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดที่กระทบต่อยอดขายโดยตรง ทำให้ยอดขายในเดือนมีนาคมเพียงเดือนเดียวลดลงถึง 60,000 คัน อย่างไรก็ตาม ตลาดที่ยอดขายตกลงอย่างมาก คือ จีน อาเซียน และออสเตรเลีย ลดลง 14%, 24% และ 18% ตามลำดับ สำหรับยอดขายยานยนต์มาสด้าในตลาดหลักมีดังนี้

  • ญี่ปุ่น 202,000 คัน ลดลง 6%
  • อเมริกาเหนือ 397,000 คัน ลดลง 6%
  • ยุโรป 264,000 คัน ลดลง 2%
  • จีน 212,000 คัน ลดลง 14%
  • ตลาดอื่น ๆ 345,000 คัน ลดลง 16%

รายงานระบุเพิ่มเติมว่า ยานยนต์สองโมเดลใหม่ Mazda3 และ CX-30 ที่เปิดตัวในช่วงปีที่ผ่านมาได้รับการยอมรับอย่างสูงทั่วโลก โดย Mazda3 ได้รับรางวัล 2020 World Car Awards - World Car Design of the Year และ CX-30 ได้รับรางวัล Top Safety Pick Award ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มาสด้ามีผลตอบรับที่ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทมีแผนปรับลดงบโฆษณาและการตลาดลง เพื่อให้กำไรต่อคันเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับการมุ่งเน้นในการสร้างคุณค่าให้แก่แบรนด์มาสด้า และเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้ ด้วยการทำงานร่วมกันของกลุ่มบริษัทมาสด้า 

Mazda3 (Photo: MAZDA NORTH AMERICAN OPERATIONS)

CX-30 (Photo: MAZDA NORTH AMERICAN OPERATIONS)

สำหรับตัวเลขคาดการณ์ประจำปีงบประมาณ 2020 นั้น ทางบริษัทฯ ได้ชะลอการคาดการณ์ตัวเลขออกไป เนื่องจากสถานการณ์ทั่วโลกจากผลกระทบโควิด-19 ยังมีความไม่แน่นอนสูง