โบอิ้งเล็งผลิต “เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน” ในอาเซียน
Boeing เล็งผลิต “เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน” Sustainable Aviation Fuel (SAF) ในอาเซียน เผยมีศักยภาพจัดหาวัตถุดิบได้มากถึง 40% ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการลดการปล่อยคาร์บอนของอุตสาหกรรมการบิน
วันที่ 1 มิถุนายน 2023 โบอิ้ง สิงคโปร์ และ Roundtable on Sustainable Biomaterials (RSB) ประกาศร่วมกันศึกษาการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน และช่วยให้อุตสาหกรรมการบินพาณิชย์บรรลุเป้าหมาย net-zero emissions ภายในปี 2050
- E-fuels คืออะไร? จะทำให้ยานยนต์ไม่ปล่อยคาร์บอนจริงหรือ?
- Airbus เชื่อ ระบบไฮบริดลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอากาศยานได้ 5%
Advertisement | |
น้ำมันอากาศยานที่ยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel: SAF) คือ น้ำมันที่มีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายกับน้ำมันเจ็ทที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอซซิล แต่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 80% ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาทำน้ำมัน SAF ส่วนมากจะผ่านการใช้แล้ว เช่น น้ำมันหมู น้ำมันพืช รวมถึงของเสียจากการเกษตรและเศษอาหาร เป็นต้น
โดยน้ำมัน SAF มีศักยภาพในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนตลอดวงจรชีวิตของเชื้อเพลิงได้ถึง 80% เมื่อเทียบกับน้ำมันอากาศยาน ซึ่งปัจจุบันซัพพลาย SAF มีสัดส่วนเพียง 0.1% ของปริมาณการใช้น้ำมันอากาศยานเท่านั้น
โบอิ้งระบุ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสามารถมีบทบาทสำคัญในการผลิต SAF โดยมีศักยภาพในการซัพพลายวัตถุดิบได้ถึง 40%
ในเฟสแรกของการศึกษาความเป็นไปได้นี้จะเป็นการพิจารณาจากความพร้อมและความยั่งยืนของวัตถุดิบตั้งต้นทั่วทั้งภูมิภาค ประเมินสภาพแวดล้อมของนโยบายวัตถุดิบที่ยั่งยืน ไปจนถึงศักยภาพทางเทคนิคและเศรษฐกิจของเส้นทางการผลิต ซึ่งคาดว่าจะเผยแพร่ผลการศึกษาได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2024
นอกจากนี้ โบอิ้งยังตั้งเป้าส่งมอบเครื่องบินที่รองรับการใช้น้ำมันอากาศยานที่ยั่งยืน หรือ SAF ได้ 100% ภายในปี 2030 อีกด้วย
#Boeing #sustainable #aviation #fueljet #อาเซียน #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH