ฮอนด้ารุก “เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน”

ฮอนด้ารุก “เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน”

อัปเดตล่าสุด 7 ก.พ. 2566
  • Share :
  • 2,800 Reads   

ฮอนด้าเดินหน้า “เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน” ยุคถัดไป ตั้งเป้าใช้งานในรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ยานยนต์เชิงพาณิชย์ เครื่องกำเนิดพลังงานที่ติดตั้งในอาคาร และเครื่องจักรก่อสร้าง 

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2023 ฮอนด้า (Honda) ประกาศยกระดับ “Honda Hydrogen Business” ด้วยการพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยุคถัดไปร่วมกับ General Motors (GM) ตั้งเป้าเพิ่มความทนทานมากกว่าสองเท่า และลดต้นทุนลงเหลือหนึ่งในสาม 

หลังจากบรรลุเป้าหมายร่วมกับ GM แล้ว Honda จะทำการวิจัยเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงในอนาคตเพื่อเพิ่มความทนทานขึ้นไปอีกสองเท่า และลดต้นทุนลงอีกครึ่งหนึ่งจากระดับที่ลดลงใหม่

Advertisement

ที่ผ่านมา ต้นทุนและความทนทานเป็นสิ่งท้าทายในการทำให้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย ซึ่งการลดต้นทุนให้เหลือ 1 ใน 3 จากระบบเดิมที่ใช้ใน Honda Clarity Fuel Cell ที่พัฒนาไว้เมื่อปี 2019 จะมาจากหลายปัจจัยรวมถึงการใช้วัสดุที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับอิเล็กโทรด พัฒนาโครงสร้างปิดผนึกเซลล์ ลดความซับซ้อนของอุปกรณ์ต่อพ่วง และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ยิ่งไปกว่านั้น ความทนทานของระบบยังเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากการใช้วัสดุป้องกันการกัดกร่อนและควบคุมการยับยั้งการเสื่อมสภาพ และความทนทานต่ออุณหภูมิต่ำก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน 

โดยระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยุคใหม่จะไม่จำกัดเพียงการขนส่ง แต่สามารถนำไปใช้งานในภาคอุตสาหกรรมได้ด้วย ซึ่งฮอนด้ากำหนดการนำไปใช้งานไว้ 4 ด้านหลัก ได้แก่ รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ยานยนต์เชิงพาณิชย์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ติดตั้งในอาคาร และเครื่องจักรก่อสร้าง การยกระดับธุรกิจไฮโดรเจนครั้งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายสังคมไร้คาร์บอนที่ฮอนด้าปักหมุดไว้ในปี 2050

ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 2020 ฮอนด้าตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ปีละ 2,000 เครื่อง เพื่อไปให้ถึง 60,000 เครื่องภายในปี 2030 และเพิ่มเป็นปีละ 200,000 - 300,000 เครื่องภายในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 2030

สำหรับรถยนต์ FCEV ที่ติดตั้งระบบเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่นี้จะเป็นรุ่นที่พัฒนาต่อจาก CR-V มีกำหนดเข้าสู่ตลาดภายในปี 2024 

ระบบเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่ของฮอนด้า (Image Credit: Honda Motor)

เพราะเหตุใด ฮอนด้าจึงเลือกไฮโดรเจน?

นาย Arata Ichinose หัวหน้าแผนกการพัฒนาธุรกิจ บริษัทฮอนด้า อธิบายว่า แหล่งพลังงานอื่น ๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลและสภาพอากาศ จึงเป็นที่คาดการณ์ว่าไฮโดรเจนจะถูกนำมาใช้ร่วมกับการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานอื่น ๆ เพื่อให้สามารถผลิตพลังงานหมุนเวียนได้อย่างมั่นคง

นาย Tetsuya Hasebe ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายพัฒนาธุรกิจไฮโดรเจน เสริมว่า ไฮโดรเจนมีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ มีความหนาแน่นของพลังงานสูงเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ ขนส่งได้ง่าย เติมลงถังได้รวดเร็ว ตอบรับความต้องการของยานยนต์และผลิตภัณฑ์ด้านโมบิลิตี้ขนาดใหญ่ที่มีการใช้งานหนัก อีกทั้งยังสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับได้ง่ายกว่าแบตเตอรี่

ส่วนการนำไปใช้งานด้านอื่น ๆ นั้น ฮอนด้าเผยว่า รถยนต์เชิงพาณิชย์มีน้ำหนักมาก และต้องการวิ่งเป็นระยะทางไกลกว่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล การนำไฮโดรเจนมาใช้งานจึงมีข้อดีอย่างมากโดยการใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงหลายยูนิตร่วมกันเพื่อให้ได้กำลังเครื่องยนต์ตามต้องการ ซึ่งฮอนด้าได้สาธิตการทำงานของระบบเซลล์เชื้อเพลิงในรถบรรทุกร่วมกับ Dongfeng Motor และจะร่วมวิจัยรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นต้นแบบกับอีซูซุ (Isuzu) ภายในปีงบประมาณ 2024


ในส่วนการนำไปใช้งานกับเครื่องกำเนิดพลังงานที่ติดตั้งในโรงงานและอาคารพาณิชย์อื่น ๆ นั้นมาจากความแพร่หลายของ Data Centers ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทำให้เกิดความต้องการพลังงานสำรองปริมาณมหาศาลเพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลสูญหายในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งไฮโดรเจนสามารถกักเก็บได้ง่าย จึงตอบโจทย์ความต้องการในส่วนนี้ โดยในขั้นแรก 

ฮอนด้าได้นำเครื่องยนต์ Honda Clarity Fuel Cell มาใช้งานที่สำนักงานสาขาอเมริกาเหนือ ซึ่งได้เริ่มทำการทดสอบตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

และสำหรับเครื่องจักรก่อสร้าง ฮอนด้าเผยว่าบริษัทจะเริ่มประยุกต์ใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงกับรถขุดและรถตักล้อยางซึ่งเป็นตลาดหลักของเครื่องจักรก่อสร้าง เพื่อให้เครื่องจักรก่อสร้างปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยลง และมีแผนทำงานร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาด้านซัพพลายไฮโดรเจนอีกด้วย

นอกจากนี้ นาย Arata Ichinose ยังเผยว่า ฮอนด้าได้รับมอบหมายจากองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ให้ทำการวิจัยและพัฒนา “circulative renewable energy system” ซึ่งเป็นการรวมระบบเซลล์เชื้อเพลิง และระบบแยกน้ำโดยไฟฟ้าความดันแตกต่างสูง (high differential pressure water electrolysis system) เข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังพื้นที่อยู่อาศัยของรถ Lunar Rover ซึ่งถูกใช้งานบนดวงจันทร์อีกด้วย

 

#ฮอนด้า #เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน #พลังงานทดแทน #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH