เกาหลีใต้ประกาศมาตรการฉุกเฉิน ช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์รับมือภาษีสหรัฐฯ

เกาหลีใต้ประกาศมาตรการฉุกเฉิน ช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์รับมือภาษีสหรัฐฯ

อัปเดตล่าสุด 10 เม.ย. 2568
  • Share :
  • 341 Reads   

KR เกาหลีใต้ขยับแล้ว! รัฐบาลประกาศ “มาตรการฉุกเฉิน” รับมือภาษีสหรัฐฯ 25% ที่ทรัมป์สั่งเก็บรถยนต์นำเข้า เริ่มบังคับใช้ทันที

โซล, 9 เมษายน 2568 – รอยเตอร์เผย รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศมาตรการฉุกเฉินพยุงอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เริ่มเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และรถกระบะขนาดเล็กในอัตรา 25% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (10 เม.ย.)

ภาษีดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมยานยนต์เกาหลีใต้ ซึ่งพึ่งพาการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ มาอย่างต่อเนื่อง

มาตรการที่ประกาศออกมาประกอบด้วยการสนับสนุนทางการเงิน การลดภาษีซื้อรถยนต์ในประเทศ และการเพิ่มเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมคำมั่นว่าจะเร่งเจรจากับสหรัฐฯ และขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนา

Advertisement

อุตสาหกรรมยานยนต์เกาหลีใต้เผชิญความเสียเปรียบ

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า “ด้วยสัดส่วนการผลิตในสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับผู้ผลิตจากประเทศอื่น อุตสาหกรรมของเราอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบในการแข่งขัน”

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่าภาษีนำเข้าใหม่จะสร้าง “ความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ” ต่อผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนของเกาหลีใต้ แม้ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขความเสียหายที่ชัดเจนได้ 

เพิ่มเงินทุน-ลดภาษี กระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

เพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว รัฐบาลจะเพิ่มวงเงินสนับสนุนทางการเงินแก่ภาคยานยนต์จาก 13 ล้านล้านวอน เป็น 15 ล้านล้านวอน (ราว 10.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2025

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการลดภาษีซื้อรถยนต์จาก 5% เหลือ 3.5% จนถึงเดือนมิถุนายน 2025 และเพิ่มเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 30–80% ของส่วนลดราคารถ จากเดิมที่ 20–40% พร้อมขยายระยะเวลาโครงการไปจนถึงสิ้นปีนี้

เดินหน้าเจรจา-ขยายตลาดใหม่

รัฐบาลยังตั้งเป้าสนับสนุนผู้ผลิตในการขยายตลาดส่งออกไปยัง “ประเทศทางใต้” (Global South) ได้แก่ ประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา ละตินอเมริกา และเอเชีย ซึ่งมีแนวโน้มความต้องการยานยนต์เพิ่มขึ้น

สำหรับท่าทีต่อมาตรการภาษีของสหรัฐฯ รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า “เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้สหรัฐฯ ไม่ปฏิบัติต่อเกาหลีใต้อย่างเสียเปรียบ เมื่อเทียบกับพันธมิตรประเทศอื่น ๆ โดยใช้การเจรจาและเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคี” โดยยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม

ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของเกาหลีใต้แสดงความยินดีกับแผนการสนับสนุนดังกล่าว แต่ก็เรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติม โดยเฉพาะในด้านภาษีเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

ยอดส่งออกพุ่ง–Hyundai ยันไม่ขึ้นราคา

ในปี 2024 เกาหลีใต้ส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่า 34.7 พันล้านดอลลาร์ หรือ 49% ของการส่งออกรถยนต์ทั้งหมดของประเทศ

ฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศว่าจะตรึงราคารถยนต์ในตลาดสหรัฐฯ ไว้เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โครงการนี้จะมีผลถึงวันที่ 2 มิถุนายน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่กลุ่มฮุนไดประกาศแผนลงทุนในสหรัฐฯ มูลค่า 21 พันล้านดอลลาร์

โฮเซ มูนอซ ซีอีโอร่วมของฮุนได มอเตอร์ ย้ำว่า บริษัทไม่มีแผนขึ้นราคารถยนต์ในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นตลาดที่สร้างรายได้หลักของบริษัท

นักวิเคราะห์มองว่า การประกาศภาษีที่รุนแรงของทรัมป์อาจเป็นกลยุทธ์ต่อรอง เพื่อเร่งให้เกิดข้อตกลงในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ปรับตัวสูงขึ้น  โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งมีความพึ่งพาชิ้นส่วนจากจีนมากกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไป

#ยานยนต์ #สงครามภาษี #SouthKorea #USChinaTariffs #TrumpTariffs #MReport #IndustryNews

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH