
Suzuki พลิกโฉมธุรกิจในอินเดีย! ทุ่ม 1.2 ล้านล้านเยน ขยายกำลังผลิต พร้อมบุกตลาดตะวันออกกลาง-แอฟริกา
Suzuki ปรับโครงสร้างธุรกิจในอินเดีย เดินหน้าลงทุน 1.2 ล้านล้านเยน พร้อมขยายตลาดสู่ตะวันออกกลางและแอฟริกา
ญี่ปุ่น 21 กุมภาพันธ์ 2568 - Suzuki Motor Corporation ประกาศแผนธุรกิจระยะกลางใหม่ เน้นปรับโครงสร้างธุรกิจในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญที่สุดของบริษัท เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต ตั้งเป้าครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ 50% ผ่านการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์และเสริมความแข็งแกร่งให้เครือข่ายการขาย นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 4 ล้านคันต่อปี เพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศและขยายการส่งออก
Advertisement | |
Toshihiro Suzuki ประธานบริษัทกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 20 ว่า "เราจะสนับสนุนการพัฒนาอินเดียผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า การจัดหารถยนต์ที่มีคุณภาพ และการเสริมสร้างเครือข่ายการขาย"
อินเดียถือเป็นศูนย์กลางการเติบโตของ Suzuki โดยมียอดขายรถยนต์มากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งตลาดของ Suzuki ลดลงจาก 47.7% ในปีงบประมาณ 2020 เหลือ 41.6% ในปีงบประมาณ 2023 เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นและแนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่
หนึ่งในกลยุทธ์หลักของ Suzuki คือการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ SUV ซึ่งยังมีส่วนแบ่งตลาดต่ำกว่ารถยนต์ขนาดเล็กที่บริษัทมีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีแผนเปิดตัวรุ่นเริ่มต้นเพิ่มเติม เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น
Suzuki ยังมุ่งเสริมศักยภาพด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทลูก Maruti Suzuki India รวมถึงเสริมสร้างซัพพลายเชนและกำลังการผลิต โดยจากงบลงทุน 2 ล้านล้านเยนที่กำหนดไว้ในแผนธุรกิจระยะกลาง จะมีการจัดสรร 1.2 ล้านล้านเยนเพื่อสร้างโรงงานใหม่และเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในอินเดีย ประธานบริษัทระบุว่า "เราจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 4 ล้านคันต่อปี ตามจังหวะที่เหมาะสมกับสภาพตลาด"
อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาตลาดอินเดียมากเกินไปอาจเป็นความเสี่ยงด้านการบริหารจัดการ "เราจำเป็นต้องกระจายตลาด ไม่ควรพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่งมากเกินไป" ประธาน Suzuki กล่าว พร้อมเผยว่า บริษัทกำลังมองหาตลาดเติบโตใหม่ โดยเฉพาะในตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งมีสภาพถนนคล้ายกับอินเดีย อีกทั้งยังมีประชากรเพิ่มขึ้นและแนวโน้มที่ผู้หญิงเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น ทำให้ความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Suzuki วางแผนตอบสนองความต้องการนี้ด้วยรถยนต์ที่ผลิตในอินเดีย
"เราจะพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ของ Suzuki ในอินเดียให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้" ประธาน Suzuki กล่าวปิดท้าย
#Suzuki #India #ซูซูกิ #อินเดีย #แผนธุรกิจซูซูกิ #MReport #ข่าวอุตสาหกรรม
ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbu
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ 2567
- 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2568
- คาร์บอนเครดิต คือ
- ยอดขายมอเตอร์ไซด์ 2567
- “ยานยนต์ไร้คนขับ” กับทิศทางการเติบโตในปี 2022-2045
- ยอดลงทุนปี 67 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์
- ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า 2567
- สถิติส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2567
- เทคโนโลยีในงานโลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง
- 5 เทคนิค “มือใหม่ใช้เครื่อง CNC”
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH