ฮอนด้าปรับลดคาดการณ์กำไรปีงบประมาณ 2025 | ยอดขายชะลอ-ปัญหาชิปกระทบการผลิต

ฮอนด้าปรับลดคาดการณ์กำไรปีงบฯ 2025 เหลือ 3 แสนล้านเยน หลังยอดขายในเอเชียชะลอ

อัปเดตล่าสุด 12 พ.ย. 2568
  • Share :

ฮอนด้าประกาศเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2025 ปรับลดประมาณการผลประกอบการรวมประจำปีงบประมาณสิ้นสุดมีนาคม 2026 ลง โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะลดลง 120,000 ล้านเยน เหลือ 300,000 ล้านเยน ลดลงถึง 64.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากยอดขายรถยนต์ที่ชะลอตัวในตลาดจีนและเอเชีย รวมถึงผลกระทบจากปัญหาซัพพลายชิปของผู้ผลิต Nexperia และภาระภาษีนำเข้าที่เพิ่มขึ้น
Honda ปรับแผนลดงบลงทุน EV ลง 3 ล้านล้านเยน หันรุกตลาดรถไฮบริดแทน

Advertisement

ยอดขายทั่วโลกลดลงกว่า 280,000 คัน

ฮอนด้าปรับลดเป้าหมายยอดขายรถยนต์ทั่วโลกลงเหลือ 3.34 ล้านคัน จาก 3.716 ล้านคันในปีก่อนหน้า โดยระบุว่ายอดขายในเอเชียช่วงเมษายน–กันยายนอยู่ที่ 424,000 คัน ลดลงถึง 97,000 คันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะตลาดจีนที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

ปัญหาชิปจาก Nexperia กระทบการผลิตในอเมริกาเหนือ

บริษัทคาดว่าจะขาดทุนจากการดำเนินงานราว 150,000 ล้านเยน จากปัญหาการจัดหาชิปจาก Nexperia ที่ทำให้ต้องลดการผลิตในอเมริกาเหนือตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม ส่งผลให้ยอดการผลิตลดลงราว 110,000 คัน โดยขณะนี้บริษัทกำลังหาซัพพลายเออร์ทางเลือกเพื่อให้สามารถกลับมาผลิตได้ในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 21 พฤศจิกายน

ปรับกลยุทธ์ EV และ ICE หลังยอดขายซบเซาในจีน

แม้ฮอนด้าได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ “Ie Series” ในจีน แต่ได้ตัดสินใจเลื่อนการเปิดตัวรุ่นที่สองออกไป พร้อมทบทวนแผนผลิตภัณฑ์ใหม่อีกครั้ง ด้านรถยนต์สันดาปภายใน (ICE) ก็ทำกำไรได้ต่ำกว่าที่คาด เนื่องจากขาดฟังก์ชันช่วยขับ “Navigate on Autopilot” ที่ได้รับความนิยมในจีน ฮอนด้าจึงเตรียมนำระบบจาก Momenta สตาร์ทอัพจีนด้านขับขี่อัตโนมัติมาใช้เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน พร้อมเดินหน้าลดต้นทุนการผลิต

บทสรุป

การปรับลดคาดการณ์ของฮอนด้าครั้งนี้สะท้อนแรงกดดันจากตลาดจีนและเอเชียที่ยังฟื้นตัวช้า ขณะเดียวกันก็เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่บริษัทต้องเร่งสร้างความสามารถในการทำกำไรจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และยกระดับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ เพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์จีนที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH