รถไฟตะลุยประมูล 2.8 หมื่นล้าน ‘ITD-ยูนิค’ แข่งจีนชิงระบบทางคู่ 3 สาย

อัปเดตล่าสุด 24 ก.ค. 2562
  • Share :
  • 1,205 Reads   

ร.ฟ.ท.ลุยประมูล 28,474 ล้านบาท งานโยธารถไฟไทย-จีน ช่วงสระบุรี-แก่งคอย หมื่นล้าน จัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 คัน กว่า 6.5 พันล้าน ยื่นซองแล้วระบบอาณัติสัญญาณและสื่อสารทางคู่ 3 เส้นทาง เหนือ อีสาน ใต้ มูลค่า 1.1 หมื่นล้าน บิ๊กรับเหมาไทยผนึกซัพพลายเออร์จีน เกาหลี ยุโรป ชิงเค้กคึกคัก อิตาเลียนไทยฯ จับ LSIS ยูนิคฯ ควงบอมบาดิเอร์ สู้ซีเมนส์และ CRSC คาดรู้ผลชนะ ต.ค.นี้

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2562 ได้เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลโครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง รวมมูลค่า 11,494.271 ล้านบาท โดยเป็นการเปิดประมูลแบบนานาชาติ 

ประกอบด้วย 1.สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. จำนวน 20 สถานี ราคากลาง 2,782.843 ล้านบาท มียื่นซอง 4 ราย ได้แก่ บจ.ซีเมนส์ จากประเทศเยอรมนี, กลุ่ม บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ และบริษัท LS Industrial Systems หรือ LSIS ประเทศเกาหลีใต้, กลุ่ม บจ.บอมบาดิเอร์ จากประเทศแคนาดากับ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และกลุ่ม บจ.China Railway Signal & Communication หรือ CRSC ประเทศจีน

2.สายอีสานช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. จำนวน 20 สถานี ราคากลาง 2,460.738 ล้านบาท มียื่นซอง 3 ราย ได้แก่ กลุ่มอิตาเลียนไทยฯและ LSIS, กลุ่ม BHBR จากประเทศจีน มี Beijing Hollysys เป็นแกนนำ และกลุ่ม CRSC จากจีน

และ 3.สายใต้ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 169 กม. จำนวน 59 สถานี ราคากลาง 6,250.65 ล้านบาท มียื่นซอง 3 ราย ได้แก่ กลุ่ม CRSC, ซีเมนส์ และกลุ่มอิตาเลียนไทยฯ กับ LSIS

“ไทม์ไลน์หลังจากนี้ จะเริ่มพิจารณาเปิดซองที่ 1 คุณสมบัติของทั้ง 3 โครงการ หลังจากนั้นก็เป็นการพิจารณาซองที่ 2 เทคนิค และซองที่ 3 ราคาต่อไป จะใช้เวลาพิจารณาทั้ง 3 เส้นทางประมาณ 2-3 เดือน คาดว่าจะสามารถประกาศผลได้ในเส้นทางสายใต้ก่อนประมาณเดือน ก.ย. ส่วนสายเหนือกับอีสานจะประกาศผู้ได้รับการคัดเลือกได้ในเดือน ต.ค.นี้ โดยจะทยอยดำเนินการแล้วเสร็จเปิดบริการในปี 2564-2565”

นายสุจิตต์กล่าวว่า การประมูลครั้งนี้จะเปิดให้เจ้าของผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีสามารถมายื่นประมูลได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางเหมือนที่ผ่านมา จะทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาสูง ปัจจุบันรถไฟใช้ระบบอาณัติสัญญาณของ LSIS จากเกาหลีใต้และบอมบาร์ดิเอร์ติดตั้งอยู่แล้ว ล่าสุดมีของซีเมนส์กำลังจะติดตั้งรถไฟทางคู่ช่วงจิระ-ขอนแก่น ส่วนช่วงคลอง 19-แก่งคอย เป็นระบบของ LSIS

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ร.ฟ.ท.ออกประกาศร่างทีโออาร์ประมูล e-Bidding โครงการรถไฟไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา สัญญา 4-7 งานโยธาช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กม. วงเงิน 10,421 ล้านบาท และจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่จำนวน 50 คัน วงเงิน 6,562 ล้านบาท