049-อาลีบาบา-ค่านิยม-ยุคดิจิทัล

“อาลีบาบา” ประกาศปรับค่านิยมหลัก 6 ข้อ รับมือยุคดิจิทัลมุ่งสร้างบริษัทร้อยปี

อัปเดตล่าสุด 13 ก.ย. 2562
  • Share :
  • 954 Reads   

รายงานข่าวจาก “อาลีบาบา กรุ๊ป” เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเปลี่ยนค่านิยมหลัก 6 ข้อ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมบริษัทในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว ในโอกาสครบรอบ 20 ปี ของการก่อตั้งบริษัท ในขณะที่ธุรกิจเติบโตโลกก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน จึงปรับเปลี่ยนค่านิยมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

โดยระบุว่าความสำเร็จที่วางไว้ใน 102 ปี จะต้องมีรากฐานความเชื่อที่มั่นคงและพันธกิจที่ชัดเจน ค่านิยมของบริษัทเป็นแนวทางสำคัญต่อการตัดสินใจในระยะยาว

และการปรับปรุงค่านิยมครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในรอบ 20 ปี และแนวทางเหล่านี้ช่วยให้ “อาลีบาบา” เติบโตจากบริษัทสตาร์ทอัพที่มีผู้ร่วมก่อตั้งเพียง 18 คน ในอพาร์ทเมนต์ ณ เมืองหังโจว กลายเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด โดยมีพนักงานกว่า 100,000 คน และ 30 หน่วยธุรกิจ

ค่านิยมที่อาลีบาบายึดถือ เป็นหัวใจสำคัญในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกไปจนถึงเงินค่าชดเชยการทำงานเกินเวลาและการเลื่อนขั้นพนักงาน ขนาดธุรกิจที่ใหญ่อย่างปัจจุบัน ทำให้ค่านิยมยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่กำหนดให้พนักงานต่างหน่วยธุรกิจ หน้าที่ ภูมิศาสตร์ ปฏิบัติไปในทางเดียวกัน เพื่อทำให้วิสัยทัศน์และพันธกิจของอาลีบาบาบรรลุเป้าหมาย

โดยการปรับเปลี่ยนค่านิยมครั้งล่าสุด สอดคล้องกับทิศทางของพันธกิจและวิสัยทัศน์ที่บริษัทตอกย้ำ คือ “การทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก” และยังตอกย้ำวิสัยทัศน์ ที่มุ่งมั่นใน  “การเป็นบริษัทที่ดีในระยะเวลา 102 ปี ในยุคดิจิทัล” แทนที่จะมุ่งแต่การเติบโตอย่างเดียว

ธุรกิจในเครือ อาทิ อีคอมเมิร์ซ ฟินเทค โลจิสติกส์ คลาวด์ และเอ็นเตอร์เทนเมนท์ “อาลีบาบา” มุ่งหวังที่จะให้บริการผู้บริโภคกว่า 2 พันล้านคน และสร้างงาน 100 ล้านงาน สร้างกำไรให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม 10 ล้านรายภายในปี 2579

สำหรับ 6 ค่านิยมที่ปรับปรุง มีคำอธิบายดังต่อไปนี้

1. ลูกค้ามาก่อน พนักงานมาเป็นอันดับสอง และผู้ถือหุ้นอันดับสาม

ความเข้าใจ และการระบุความต้องการและปัญหาของลูกค้า คือความรับผิดชอบสูงสุดของเรา การสร้างค่านิยมที่ยั่งยืนเกี่ยวกับลูกค้าจะทำให้พนักงานของเราเติบโต และผู้ถือหุ้นได้รับผลประโยชน์ระยะยาว

2. ความเชื่อใจทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่าย

ความเชื่อใจเป็นองค์ประกอบที่มีทั้งคุณค่าและเปราะบาง เราต้องการให้ชาวอาลีบาบา (Aliren) มีความตรงไปตรงมา ยึดถือค่านิยมที่ถูกต้อง และพึ่งพากันและกันโดยอาศัยความเชื่อใจ

3. การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่แน่นอน

โลกกำลังเปลี่ยนแปลง แม้ว่าเราจะไม่เปลี่ยน การยอมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นคุณสมบัติเฉพาะของอาลีบาบา ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือสร้างความเปลี่ยนแปลงภายในบริษัท

4. ผลลัพธ์ที่ดีสุดของวันนี้ คือมาตรฐานของวันพรุ่งนี้

แนวทางการก้าวไปข้างหน้าและอยู่จุดที่เหนือกว่า (onward-and-upward approach) ทำให้อาลีบาบาฝ่าฟันช่วงเวลาที่ท้าทายและเติบโตไปอีกขั้น แม้ว่าเราอยู่ในฐานะผู้นำ จิตวิญญาณของอาลีบาบา คือ การท้าทายตนเอง สร้างแรงผลักดันและก้าวข้ามมาตรฐานของตัวเองอยู่เสมอ

5. ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ แล้วตอนไหน ถ้าไม่ใช่เรา แล้วจะเป็นใคร

เป็น tagline แรก ที่ใช้บนโฆษณาหางานของอาลีบาบา ปัจจุบัน บริษัทยังให้คุณค่ากับตัวพนักงานและการที่พนักงานมองตนเองในฐานะเจ้าของธุรกิจ ทำให้พนักงานของเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและแรงผลักดันในการทำงาน

6. ใช้ชีวิตอย่างจริงจัง ทำงานให้มีความสุข

แม้ว่างานคือสิ่งสำคัญตอนนี้ แต่ชีวิตยั่งยืนกว่า เราต้องการให้พนักงานของเราใช้ชีวิตจริงจัง เหมือนกับการทำงาน และมีความสุขกับงาน เหมือนที่มีความสุขกับการใช้ชีวิต อย่างไรก็ตาม เราเคารพรูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิต (work-life balance) ที่พนักงานของเราเลือกด้วยตัวเอง

รายงานข่าวแจ้งว่าการประกาศปรับเปลี่ยนค่านิยมใหม่ 6 ข้อ มีขึ้นหลังจากมีกระแสข่าวว่านายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบาวางแผนวางมือจากตำแหน่งบริหารภายในองค์กรเพื่อหันไปทำงานเพื่อสังคม ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา