Xiaomi เผชิญความท้าทายในอินเดีย ท่ามกลางปัญหาทางกฎหมายและเทรนด์ผู้บริโภค

Xiaomi เผชิญความท้าทายในอินเดีย ท่ามกลางปัญหาทางกฎหมายและเทรนด์ผู้บริโภค

อัปเดตล่าสุด 23 ส.ค. 2566
  • Share :
  • 6,884 Reads   

สำรวจความท้าทายสำหรับ Xiaomi แบรนด์สมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีนในอินเดีย ที่กำลังเผชิญกับปัญหาทางกฎหมายและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

วันที่ 28 กรกฎาคม 2023 เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงาน Xiaomi ซึ่งเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนของจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากในตลาดอินเดียเนื่องจากปัญหาทางกฎหมายและการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ หลังจากที่ส่วนแบ่งการตลาดลดลง เสียวหมี่ก็มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี 5G โดยนำเสนอโทรศัพท์รุ่นต่าง ๆ น้อยลง และเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์

Advertisement

Xiaomi พร้อมด้วยแบรนด์จีนอื่น ๆ กำลังเผชิญกับปัญหาทางกฎหมายเนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีจากทางการอินเดีย

บริษัทกำลังปรับเปลี่ยนแนวทาง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้บริโภคและการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้น ทำให้ Xiaomi สูญเสียตำแหน่งผู้นำในตลาด ส่วนแบ่งการตลาดของเสียวหมี่ในอินเดียลดลงจาก 28% ในปี 2018 เหลือ 15% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ตามข้อมูลจาก Counterpoint Research บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี

ตลาดสมาร์ทโฟนในอินเดียมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยสาเหตุหลักมาจากความมั่งคั่งของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น Tarun Pathak ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Counterpoint อธิบายว่า ผู้บริโภคอินเดียมีแนวโน้มเลือกแบรนด์ที่มีราคาสูงกว่าเช่น Apple และ Samsung โดยปัจจุบัน Samsung เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 19%

JB Park ซีอีโอของ Samsung ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เน้นย้ำว่าจำนวนประชากรที่เติบโตอย่างรวดเร็วของอินเดียและการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเป็นปัจจัยที่มีความหวังสำหรับตลาด โทรศัพท์พับได้รุ่นล่าสุดของ Samsung ซึ่งเปิดตัวในวันเดียวกันนั้นกำลังได้รับความนิยมในหมู่เยาวชนอินเดีย

Xiaomi ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ตลาดมวลชนมากขึ้น พบว่าส่วนแบ่งลดลงเมื่อกลุ่มตลาดพรีเมียมขยายตัว เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายเหล่านี้ Xiaomi India กำลังประเมินกลยุทธ์ของตนอีกครั้ง ประธาน Muralikrishnan B กล่าวในรายงานของ Bloomberg ว่าบริษัทวางแผนที่จะปรับปรุงการนำเสนอโทรศัพท์ โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี 5G ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า และกำหนดเป้าหมายการขายผ่านร้านค้าปลีก

แม้จะมีความท้าทาย แต่แบรนด์สมาร์ทโฟนจีนยังคงครองสัดส่วนใหญ่ในตลาดอินเดียประมาณ 74% ในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้นจาก 60% ในปี 2018 ตามข้อมูลของ Counterpoint

อินเดียมีจุดยืนที่เข้มงวดมากขึ้นต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยสั่งห้ามแอปจีนหลายร้อยรายการ และห้ามผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีนอย่าง Huawei Technologies และ ZTE เข้าร่วมการทดลอง 5G ในประเทศ

จากประชากรอินเดียประมาณ 1.4 พันล้านคน มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นตัวแทนของตลาดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยังคงขับเคลื่อนโดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนครั้งแรกจำนวนมาก ตามข้อมูลของ Counterpoint จึงเป็นที่คาดว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลกจะยังคงให้ความสำคัญกับประเทศนี้ต่อไป

 

#xiaomi #china #india #smartphone #mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH