ยางรถยนต์ 4 แบรนด์ญี่ปุ่นเพิ่มทุน ขยายยางพรีเมียมรับดีมานด์ตลาด

ยางรถยนต์ 4 แบรนด์ญี่ปุ่นเพิ่มทุน ขยายยางระดับพรีเมียมรับดีมานด์ตลาด

อัปเดตล่าสุด 14 มี.ค. 2567
  • Share :
  • 22,160 Reads   

สี่บริษัทยางญี่ปุ่นเร่งขยายยางรถยนต์ระดับพรีเมียม ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเพิ่มทุนและปรับโครงสร้าง

Advertisement

(28 ก.พ. 67) มูลค่าการลงทุนของสี่บริษัทยางญี่ปุ่นสำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2567 คาดว่าจะเป็น 642.1 พันล้านเยน (1.5 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

บริษัทยางญี่ปุ่นขยายการลงทุนและปรับโครงสร้าง เพื่อเร่งขยายการขายผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงและตอบสนองต่อความต้องการเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวในการส่งมอบยานยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์ที่แก้ปัญหาขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ได้เสร็จสิ้นลง ราคาวัตถุดิบและค่าขนส่งทางทะเลที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งดูเหมือนจะสิ้นสุดลงแล้ว และผลกระทบจากเยนที่อ่อนแอ ในขณะที่ความต้องการยางยังคงฟื้นตัวต่อไป โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐอเมริกา 

Bridgestone วางแผนลงทุน 430 พันล้านเยน

สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2567 บริดจ์สโตนวางแผนเพิ่มทุนประมาณ 3% จากปีการเงินก่อนหน้านี้ ประมาณ 40% ของเงินจำนวนนี้ (165 พันล้านเยน) จะถูกจัดสรรให้เป็นการลงทุนด้านกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างธุรกิจยางพรีเมียม ซึ่งมีส่วนแบ่งยอดขายรวมกว่า 60%

โดย Shuichi Ishibashi ซีอีโอโลก กล่าวว่า เราจะยังคงนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในปี 2567 และจะรักษาความเป็นพรีเมียมต่อไป โดยเสริมการขายผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เช่น ยางขนาดใหญ่และยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า


อย่างไรก็ตาม ธุรกิจในยุโรปและอเมริกาของบริดจ์สโตนในปีงบประมาณที่แล้วยังคงเผชิญกับปัญหา เช่น ยอดขายที่ลดลงเนื่องจากความต้องการยางล้อรถบรรทุกและรถบัสที่ซบเซา Shuichi ซีอีโอระดับโลก กล่าวว่า บริษัทวางแผนที่จะฟื้นฟูความสามารถอันแข็งแกร่งของบริดจสโตนในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงโดยการสร้างธุรกิจใหม่ในภูมิภาค รวมถึงการจ้างบุคลากรจากญี่ปุ่น

Sumitomo Rubber Industries วางแผนลงทุน 75.8 พันล้านเยน

สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2567 ซูมิโตโม รับเบอร์ มีแผนเพิ่มการลงทุนประมาณ 20% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นเงินลงทุนราว 75.8 พันล้านเยน โดย 46.3 พันล้านเยนจะถูกจัดสรรให้กับการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อปรับปรุงกำลังการผลิตสำหรับยางล้อสมรรถนะสูง

ธุรกิจในอเมริกาเหนือจะเป็นจุดแรกสำหรับการปฏิรูปโครงสร้าง โดย Satoru Yamamoto ประธานบริษัท เผยว่า มียอดขายที่แข็งแกร่งในปีงบประมาณที่แล้ว แต่จะยังคงปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตต่อไปโดยการส่งบุคลากรจากญี่ปุ่นไปยังพื้นที่การผลิต

Yokohama Rubber Industries วางแผนลงทุน 91 พันล้านเยน

แผนการลงทุนของ โยโกฮามา รับเบอร์ สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2567 อยู่ที่ 91 พันล้านเยน เพิ่มขึ้นประมาณ 45% จากช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้เป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในบรรดาสี่บริษัท จากจำนวนนี้ การลงทุนเชิงกลยุทธ์จะมีมูลค่า 56 พันล้านเยน ประมาณ 2.3 เท่าของจำนวนก่อนหน้า และจะใช้เพื่อเพิ่มการผลิตในอินเดียและฟิลิปปินส์ ในแผนการจัดการระยะกลาง 3 ปีฉบับใหม่ ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2569 จำนวนการลงทุนเชิงกลยุทธ์สะสมสำหรับ 3 ปีถูกกำหนดไว้ที่ 2.20 แสนล้านเยน

ภายใต้แผนระยะกลางใหม่เพื่อตอบสนองต่อการแข่งขันด้านต้นทุนในตลาดจีนและอินเดียที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทจะส่งเสริมโครงการริเริ่ม “โรงงานหนึ่งปี” ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเปิดตัวโรงงานที่มีต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภาพสูงให้แก่โรงงานภายในหนึ่งปี

Masataka Yamaishi ประธานบริษัท กล่าวว่า เราจะดำเนินการเพื่อเร่งการพัฒนายางล้อ โดยตั้งความหวังสำหรับประธานคนต่อไป Shinji Kiyomiya ซึ่งมีกำหนดเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 28 มี.ค.นี้ เป็นผู้มีความรู้มากมายในด้านการผลิตและเทคโนโลยี

Toyo Tyre วางแผนลงทุน 45.3 พันล้านเยน

การลงทุนของ โตโย ไทร์ สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2567 มีแผนไว้ที่ 45.3 พันล้านเยน ลดลงประมาณ 10% จากปีก่อนหน้า ในบรรดาบริษัททั้ง 4 แห่งนั้นมีเพียง โตโย ไทร์ ที่คาดว่าจะเห็นยอดขายลดลง แต่จะเพิ่มกำลังการผลิตยางล้อเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดอเมริกาเหนือ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินต่อไป ให้มีผลการดำเนินงานดีเช่นเดียวกับปีงบประมาณที่ผ่านมา นอกเหนือจากการนำโรงงานในเซอร์เบียไปสู่การผลิตเต็มรูปแบบแล้ว บริษัทจะดำเนินการเพื่อเพิ่มผลกำไรในอนาคต

Takashi Shimizu ประธานบริษัท กล่าวว่า บริษัทจะตอบสนองอย่างยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาด โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งด้านต่าง ๆ เช่น ยางสำหรับรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

บทสรุป

แต่ละบริษัทกำลังพัฒนายางสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง แม้ว่าตลาดรถอีวีอาจจะกำลังชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ Yamaishi ประธานบริษัท Yokohama Rubber เน้นย้ำว่า “ไม่มีผลกระทบ” โดยอ้างถึงการทำธุรกรรมกับผู้ผลิตรถยนต์ในต่างประเทศ

#Bridgestone #SumitomoRubber #YokohamaRubber #ToyoTyre #อุตสาหกรรมยางรถยนต์ #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH